Facebook Follow

header ads

Nguồn gốc bài Chắn và những bí ẩn của lịch sử không phải ai cũng biết

Nguồn gốc bài Chắn cho đến nay vẫn và một câu hỏi bỏ ngõ chưa có câu giải thích rõ ràng. Chắn mặc dù được biết là con của “Tổ Tôm”. Tuy nhiên những chi tiết của lá bài này lại hay bài tổ tôm lại không xuất phát từ Việt Nam. Từ Nhật hay Trung Quốc chắc sẽ vẫn còn nhiều thời gian để tranh cãi. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp quý vị tìm hiểu những bí ẩn lịch sử của loại bài này. Đây quả thực là một sự tương đồng hiếm gặp, hiếm có và khơi gợi trí tò mò của nhiều người.

Nguồn gốc bài chắn và những bí ẩn

Bài Chắn là biến thể của bài Tổ Tôm để tạo nên những trò chơi đơn giản hơn giúp nhiều người tiếp cận dễ dàng hơn. Tuy nhiên điều đáng tranh cãi ở đây thì chắn và tổ tôm có nguồn gốc ở đâu? Về cơ bản cả Chắn lẫn Tổ Tôm đều dùng 1 loại bài để chơi. Chắn ít hơn tổ tôm 20 quân bài. Vậy nguồn gốc của những là bài này từ đâu? Có người nghĩ nó có nguồn gốc từ Nhật. Một số người khác thì tin chắc là du nhập từ Trung Quốc

Bài chắn có nguồn gốc từ Nhật?

Xét theo các hình vẽ trên những quân bài với trang phục kimono, quả đào, kiếm nhật, thuyền buồn… Chúng gợi lên một linh hồn của người Nhật vào thời hoàng kim của Edo Nhật Bản xưa. Nhưng quả thật kỳ lạ, khi cho xem những ký tự, loại bài này thì người Nhật không hề hay biết hay gợi nhớ một ấn tượng nào.


Bài chắn có nguồn gốc từ Trung Quốc?

Nhiều người đã xét ký hiệu chữ trên những lá bài này và thấy rằng chúng vừa giống chữ Hán, có gì đó cũng giống với chữ Nôm nên kết luận chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Xét về họa tiết, áo quần người ta cũng thấy nhiều nét tương đồng với thời nhà Đường. Thời kỳ này văn hóa Trung Hoa cực kỳ thịnh vượng.

Một người Trung Quốc khi xem những hình vẽ này thì không biết loại bài này là gì. Nhưng họ thấy quen thuộc khi xem ở phim ảnh hồi nhỏ. Cũng khẳng định các quân bài có hình vẽ giống với trang phục thời nhà Đường của họ.

Những giả thiết về nguồn gốc của bài chắn vẫn đang được nghiên cứu. Chúng vẫn còn là một lời giải đáp chưa hoàn chỉnh.

Một thông tin thú vị nữa là nguyên thủy bộ bài làm bằng thẻ tre. Sau này bài Tổ tôm được thịnh hành mới được in ra giấy cho đến tận bây giờ. Nguồn gốc hình thành bài tổ tôm và bài chắn vẫn là một bí ẩn. Tuy nhiên điều chắc chắn chính là Chắn là “con cháu” của Tổ Tôm, có nguồn gốc từ loại bài này.

Tạm kết

Bài chắn không dễ chơi như Mậu Binh, Tiến Lên, Poker hay Liêng… Với bài chắn đối tượng chơi thường bị thu hẹp hơn. Chúng thích hợp cho những người trung niên nhiều hơn là giới trẻ. Tuy nhiên loại bài này cũng có sức hút mãnh liệt với lối chơi uyên bác và khá nhiều luật lệ. Các bài viết tiếp theo chúng tôi sẽ cập nhật các nội dung như luật chơi chắn, kinh nghiệm chơi chắng, thuật ngữ về bài chắn… Đảm bảo sẽ mang đến cho các bạn những thông tin toàn diện từ A đến Z về loại bài này.

Xem thêm: Cách chơi bài chắn như thế nào - Làm sao để chơi chắn luôn thắng nhà cái

Đăng nhận xét

0 Nhận xét