Facebook Follow

header ads

Hiểu các thuật ngữ bài Chắn trước khi chơi để nắm được lợi thế tâm lý

Thuật ngữ bài Chắn khá đa dạng và phong phú. Không tìm hiểu được các bạn sẽ rất khó tiếp cận và khó chơi. Thậm chí các bạn sẽ không thể hiểu được người chơi đang nói về vấn đề gì.Ở bài viết này chúng tôi tập hợp tất cả các thuật ngữ của loại bài này từ A đến Z để quý vị tham khảo tổng quan và ghi nhớ chi tiết nhất. Cùng theo dõi các thuật ngữ liên quan đến bài chắn mà chúng tôi đã tổng hợp ngay bên dưới nhé.

Bốc cái: Sau khi đã chia mỗi người 19 lá bài chắn. Một người nào đó sẽ ưu tiên bốc lá bài đầu tiên thì gọi là bốc cái. Những ván tiếp theo thì người nào về đầu, thắng bài chắn người đó sẽ được quyền bốc cái.

Bốc nọc: Đây là thuật ngữ tương ứng như trong bài phỏm. Nếu người chơi kế mình đánh các lá chắn mà mình chiếu, ăn thì không bốc nộc. Nếu không thì mình sẽ tiến hành bắt 1 lá bài chắn giữa nọc đang để ở trung tâm của xới nhé.

Dưới: Dưới là từ mà người chôi sẽ nói sau khi bốc nọc và vẫn không thể ăn được và nhường quyền đó cho người tiếp theo.

Chíu: Ví dụ bạn có 3 lá cữu vạn, ăn thêm 1 lá từ người chơi vừa đánh thì gọi là chíu.

Chắn: Tập hợp 2 lá bài giống nhau thì gọi là chắn.

Cạ: Các lá bài giống nhau về hàng nhưng lại khác nhau về chữ thì gọi là cạ.

Ba đầu: Cũng tương tự như cạ. Thuật ngữ ba đầu dùng để chỉ 3 quân bài có cùng hàng nhưng khác chữ.


Què: Quân Què là những quân bài lẻ giống như trong phỏm vậy. Què là những quân chắn rác mà bạn không thể kết hợp với bất cứ lá bài nào để tạo thành chắn, cạ hay ba đầu.

Chì: Người chơi có quyền được ăn bài, bốc bài nhưng lại nhường cho người dưới thì gọi là chì.

Ăn: Khi người khác đánh các lá chắn xuống mà bạn có thể kết hợp các các chắn, cạ, ba đầu của mình thì ăn lá chắn đó.

Trả cửa tương đương với ăn, bóc nọc và đánh ở trong phỏm. Nếu bạn ăn một lá chắn thì trả cửa lại một lá khác từ những quân què trên bài của mình. Không ăn thì cũng bốc từ nọc một lá chắn và trả cửa cho người kế bên.

Xướng: Dọc tên các Cước mình đang có khi Ù thì người ta gọi là xướng. Nếu xướng thừa, xướng sai với thực tế mình đang có thì bạn sẽ bị đền tiền.

Cước: là những thế bài đẹp giúp bạn ăn thêm tiền.Chẳng hạn như bài toán lá đen thì gọi là cước Bạch Định, Cước Tám đỏ là dành cho bài có 8 lá màu đỏ…

Ù: Bạn ăn hoăc bốc từ nọc 1 lá mà có thể làm tròn bộ bài chắn của mình thành 10 bộ, 6 chắn… thì gọi là ù.
Ù rộng: Bạn có 6 chắn, 3 cạ và một con què chờ ù. Bạn bốc đúng 1 con đang chờ cạ và đánh con bài què xuống. 19 lá bài của bạn đều sắp xếp đủ các các chắn thì bạn sẽ ù.
Ù bạch thủ : là thuật ngữ dùng để chỉ bạn đang chờ lá bài bạch thủ để ù bạch thủ. Ù bạch thủ  bạn sẽ có đúng 6 chắn và 4 cạ, bao gồm cả con ù ở nọc bạn đã đánh xuống.
Bài chắn không quá phức tạp khi các bạn thực hành chơi các trò chơi này. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã mang đến những thông tin bổ ích cho quý vị và các bạn.

Xem thêm: Những thủ thuật hay cần biết trong cách chơi bài Tứ Sắc

Đăng nhận xét

0 Nhận xét