Facebook Follow

header ads

Tìm hiểu về một số thuật ngữ người chơi hay dùng khi chơi đánh game bài Chắn

Game bài Chắn là một trong những trò chơi đánh bài dân gian với cách chơi khéo léo và sáng tạo khiến nhiều người chơi yêu thích.

Bộ bài Chắn bao gồm 100 cây được rút ra từ 120 cây của bộ Tổ Tôm (bỏ đi 20 cây là nhất văn,nhất vạn, nhất sách, thang thang). Trong đó ngoài 4 cây “chi chi”, 96 cây còn lại này đều có một nguyên tắc để gọi và nhận mặt quân là tên quân bài được hợp thành từ phần số

Xem thêm: Cách chơi bài chắn như thế nào - Làm sao để chơi chắn luôn thắng nhà cái

Cùng chúng tôi tìm hiểu về một số thuật ngữ người chơi hay dùng khi chơi đánh chắn

  • Trả cửa:

– Lúc ăn thì chỉ khá ăn lá mình vừa bốc, hoặc lá người cửa trước đánh ra, hoặc lá người cửa trước bốc nhưng không ăn (người đấy dưới).

– Sau khi ăn thì phải đánh đi 1 lá khác vào ngay bên phải của mình

– Ngoài ra, lúc chíu thì sở hữu thể chíu bất kỳ lá nào, dù là đang ở lượt người khác, họ bốc ra 1 lá mà mình chíu khá thì họ phải dường quyền cho mình chíu trước, rồi ví như mình ko chíu thì họ mới tốt ăn. như vậy, ví như mang 1 lá được đánh ra ở bất kỳ cửa ai mà mình chíu khá thì chỉ sau khi mình bỏ chíu, người kia mới phải chăng ăn.



  • Bốc cái: Sau khi chia mỗi người 19 lá, một người (thắng ván trước) sẽ bốc một lá (gọi là cái) trong khoảng nọc, lật vào một phần bài (gọi là bài cái, sở hữu 20 lá). Từ lá mẫu đấy sẽ xác định phải chăng người nào là người phải chăng phần bài cái. Người có mẫu sẽ đánh trước nhất trong ván.
  • Đánh: Khi chơi trò đánh chắn online Sau khi ăn thì phải đánh đi 1 lá.
  • Bốc nọc: ví như ko ăn thì phải bốc 1 lá từ nọc. Sau khi bốc thì lại với thể ăn lá vừa bốc.
  • Dưới: Sau lúc bốc, ví như không ăn thì “Dưới”, tức là nhường nhịn quyền ăn cho người cửa sau.
  • Chíu: Là phương pháp ăn đặc biệt: Mình sở hữu 3 lá bài y chang nhau, lấy ra để ăn một lá cũng giống tương tự. ví dụ, mình mang 3 lá cửu vạn, 1 người khác đánh ra 1 lá cũng là cửu vạn thì mình phải chăng ăn (chíu) lá người kia vừa đánh.
  • Ẳn: Người tiếp theo giả dụ muốn ăn thì lấy lá đấy về chỗ mình (ví dụ ăn lá cửu vạn), và lấy 1 lá nữa trên bài mình (lá cửu vạn ví như là ăn chắn, hoặc lá cửu văn/ sách giả dụ là ăn cạ) đặt lên trên lá vừa ăn được. (Ẳn vào bộ nào thì phải cho cả làng biết. không “chuyển phỏm” khá như trong trò chơi phỏm).

– Sau lúc chíu (ăn kiểu “hớt tay trên”) ở cửa nào Đây thì phải đánh ra một lá vào cửa đấy để ván chơi tốt tiếp diễn bình thường. Đó gọi là trả cửa.

  • Ù: lúc 19 lá của mình (gồm cả các lá Ẳn được) hợp sở hữu 1 lá vừa bốc trong khoảng nọc (bất kỳ người nào bốc) thành 10 bộ (Chắn hoặc Cạ), trong Đây sở hữu ít ra 6 Chắn thì là Ù.
  • Xướng: khi ù, mình phải đọc tên các Cước mình mang. Việc đọc này gọi là Xướng. nếu như xướng thừa (sai) Cước mình ko sở hữu thì sẽ bị đền tiền, xướng thiếu thì chỉ khá ăn phần tiền tương ứng mang những cước mình xướng.
  • Cước: lúc Ù, giả dụ bài ù có các điểm đặc thù thì sẽ tốt ăn thêm tiền. Điểm đặc trưng ấy gọi là Cước, chẳng hạn bài toàn lá đen thì gọi là cước Bạch Định, bài có đúng 8 lá đỏ thì là có cước Tám Đỏ, còn giả dụ sở hữu 4 lá chi chi và ko có lá đỏ nào khác thìa là sở hữu cước Kính Tứ Chi.

Để tìm hiểu và nghiên cứu thêm nhiều cách đánh bái hấp dẫn và các thủ thuật chơi bài giành tỉ lệ thắng trong các game bài như: tiến lên miền nam online, sâm lốc, xóc  đĩa, chắn … các bạn có thể tham khảo thêm trên trang

Xem thêm: Hướng dẫn cách chơi bài chắn cụ thể chi tiết cho người mới bắt đầu

Đăng nhận xét

0 Nhận xét